CÁC THẦY GIÁO VIỆT NAM XƯA

  • 23/11/2020
  • 768
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Lịch sử dân tộc Việt Nam đã trãi qua hàng ngàn năm văn hiến, với truyền thống tôn sư trọng đạo “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” nói lên đạo thầy trò, rằng chúng ta phải biết ơn người dìu dắt, dạy dỗ mình dù chỉ là điều nhỏ nhất. Cốt cách, tâm hồn, phẩm chất đạo đức cao đẹp của người thầy trong truyền thống được Nhà văn Phạm Khang thể hiện qua quyển sách “Các thầy giáo Việt Nam xưa” do NXB. Thanh niên ấn hành năm 2019, có độ dày 192 trang, khổ 21x13 cm, sẽ đưa người đọc ngược dòng lịch sử tìm hiểu về những người thầy xưa - những nhà giáo ưu tú nhất của dân tộc Việt Nam.

Quyển sách viết về tài năng và đức độ, sự cống hiến cho đất nước của 23 nhà giáo nổi tiếng như: Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Nguyễn Khuyến, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu,… Với kiến thức uyên thâm và tài trí hơn người, các ông đã để lại cho hậu thế nhiều bộ sách có giá trị ở nhiều thể loại khác nhau như lịch sử, địa lý, thơ văn,… Qua quyển sách, chúng ta được tiếp cận những án văn, thơ của các bậc tiền bối như Nguyễn Trãi với văn học, sử học Việt Nam, ở lĩnh vực nào cũng có sự đóng góp của ông với tư cách là một bậc thầy và đều ở vị trí mở đầu với trình độ xuất sắc. Ông mở đầu cho đạo đức học Việt Nam và là người duy nhất từ đầu thế kỷ XV phát biểu quan điểm về âm nhạc, đây là vấn đề ít thấy lúc bấy giờ. Hay nhà giáo Nguyễn Bỉnh Khiêm, còn gọi là Trạng Trình. Ông nổi tiếng vì tính cương trực, tư cách đạo đức và tài thơ văn của một nhà giáo có tiếng thời kỳ Lê – Mạc phân tranh, ông  phò vua giúp nước và sau đó cáo quan về làng mở trường dạy học, trở thành một nhà giáo lỗi lạc…

Quyển sách giúp người đọc thấy được tấm gương về những người thầy hết lòng, hết sức, tận tâm đào tạo học trò của mình đi từ những bước chập chững đầu tiên, đến đỉnh vinh quang để giúp dân giúp nước.


Quyển sách “Các thầy giáo Việt Nam xưavà nhiều quyển sách khác cùng thể loại hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh. Bạn đọc có nhu cầu, vui lòng liên hệ: Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP. Trà Vinh, tỉnh TràVinh. 

Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn

 

Bài, ảnh: Mỹ Dung