VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI VIỆT XƯA VÀ NAY

  • 20/09/2022
  • 1950
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, những giá trị văn hóa tốt đẹp đã được ông cha lưu truyền từ đời này sang đời khác. Ở đó, những giá trị đẹp trong văn hóa ứng xử luôn được phát huy, tạo nên các mối quan hệ hài hoà và là sức mạnh tinh thần giúp người Việt đoàn kết, vững vàng vượt qua bao gian khó để xây dựng đất nước phát triển bền vững. Để góp phần giúp cho bạn đọc có thêm thông tin về lĩnh vực này, Thư viện tỉnh Trà Vinh xin giới thiệu quyển sách “Văn hoá ứng xử của người Việt xưa và nay” do Phạm Minh Thảo biên soạn, với 180  trang do nhà xuất bản Hồng Đức, khổ 13.5 X 21cm. 

Sách gồm 3 phần: Truyền thống ứng xử của người Việt; Các bình diện ứng xử của người Việt; Ứng xử truyền thống và hiện đại. Nội dung là những nghiên cứu về tính thực tiễn, về trật tự và quan niệm phúc đức cũng như lối suy nghĩ, lối sống và sự vươn lên trong truyền thống của người Việt Nam. Văn hóa ứng xử của người Việt được tác giả phân tích sâu ở các bình diện về cá nhân, gia đình, cộng đồng,… Từ đó chỉ ra những đặc điểm khác nhau giữa truyền thống và hiện đại. Văn hoá ứng xử cho chúng ta thấy chính hoàn cảnh lịch sử và quan niệm ứng xử, tính tự phát và tự giác trong ứng xử đã làm nên những biến đổi cơ, phù hợp với sự phát triển của xã hội. 

Nội dung quyển sách không chỉ giúp chúng ta học cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày mà còn giúp chúng ta biết cách cân bằng hài hòa lợi ích cá nhân với cộng đồng, biết sống hy sinh vì người khác, biết lấy nhân nghĩa làm gốc để ứng xử với người. Quyển sách sẽ giúp chúng ta trao dồi bản thân, nhân cách, đạo đức, ý nghĩa và có ích.


Quyển sách “Văn hoá ứng xử của người Việt xưa và nay” hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.  

Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn



Bài, ảnh: Trương Thị Yên