THƯ VIỆN TỈNH TRÀ VINH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VẬN ĐỘNG THỰC HIỆN DUY TRÌ BỀN VỮNG KẾT QUẢ DỰ ÁN “NÂNG CAO KHẢ NĂNG SỬ DỤNG MÁY TÍNH VÀ TRUY NHẬP INTERNET CÔNG CỘNG TẠI VIỆT NAM” NĂM 2020

  • 28/09/2020
  • 526
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Sáng ngày 24/9/2020, Thư viện tỉnh Trà Vinh tổ chức thi đánh máy nhanh, tìm tin nhanh, trò chơi Kahoot theo kế hoạch thực hiện duy trì bền vững kết quả dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” năm 2020.

Tham gia hoạt động có hơn 100 em học sinh, giáo viên đến từ các trường trong nội ô Thành phố Trà Vinh như: Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Trường THCS Lý Tự Trọng, Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT Thành phố Trà Vinh, phụ huynh và bạn đọc thường xuyên của Thư viện. Hoạt động nhằm tạo cho bạn đọc một sân chơi hữu ích, giúp các em nâng cao kỹ năng đánh máy nhanh, kỹ năng tìm tin nhanh trên internet và trò chơi Kahoot với các câu hỏi trắc nghiệm về khoa học, về thiên văn, lịch sử, về ứng xử đạo đức lối sống của lứa tuổi học trò.v.v… sẽ giúp các em nâng cao kiến thức của mình trong tất cả các lĩnh vực từ tiểu học đến trung học phổ thông. Thông qua các hoạt động, giúp bạn đọc tiếp cận nhiều hơn với Thư viện cũng như với các dịch vụ hiện có, từng bước được nâng cao chất lượng nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng Thư viện của người dân tại đơn vị.

Qua hai ngày 24-25/9/2020, hoạt động đã thành công hơn mong đợi. Bạn đọc nhất là các em học sinh đã rất hào hứng tham gia từ hiệu ứng các hoạt động, một số em ngay sau đó đã làm thẻ Thư viện, tham gia ngay các dịch vụ hiện có tại phòng đọc tổng hợp, phòng thiếu nhi, các em tham gia tô màu theo tranh, trò chơi rút gỗ, tìm đường thông minh, các loại cờ tướng, cờ tỷ phú… và tham gia đọc sách. Trong lúc đợi đến lượt mình tham gia trò chơi, các em vui đùa cùng nhau, làm quen với những bạn khác và cùng nhau đọc sách.

Thầy Huỳnh Huệ Minh - Tổng phụ trách đội - Giáo viên trường THCS Lý Tự Trọng chia sẻ: “Ngoài những tiết học căng thẳng tại trường thì đây sẽ là một trong những hoạt động tham quan, trải nghiệm dành cho các em học sinh hết sức ý nghĩa, giúp các em vừa thư giản vừa nâng cao các kỹ năng về máy tính vừa bổ sung kiến thức rất hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho nhà trường. Phần đông các em rất thích các hoạt động được tham gia nhất là các em thắng cuộc trong các phần thi hoặc trò chơi, các em hào hứng và tự tin hẳn lên”. Cuối cùng đọng lại trong lòng các em là những quyển sách hay, những bài học mới, những kỹ năng sử dụng máy tính.v.v… và tất cả, đó là một buổi ngoại khóa khó quên.

Theo Bà Lê Thị Ngọc Mai - Giám đốc Thư Viện tỉnh Trà Vinh - Căn cứ Công văn số 107/ UBND –CNXD v/v phê duyệt Kế hoạch duy trì bền vững kết quả dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam Được sự thống nhất của Sở văn hóa, Thể thao & Du lịch Trà Vinh, đây là năm thứ  ba Thư viện Trà Vinh tổ chức hoạt động như thế này. Các hoạt động cơ bản như: Hướng dẫn sử dụng máy tính cơ bản, tìm tin nhanh trên internet dành cho người biết sơ hoặc chưa từng tiếp cận máy tính; tổ chức thi đánh máy nhanh, tìm tin nhanh trên internet; tổ chức thi đố vui có thưởng, rung chuông vàng, đuổi hình bắt chữ; các trò chơi khoa học vui, Stem robotics và trò chơi Kahoot.v.v... Tuy nhiên, các hoạt động ở từng năm không hoàn toàn giống nhau mà có thay đổi theo tình hình thực tế của đơn vị, theo nhu cầu của bạn đọc để vừa thực hiện tốt dự án vừa đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc tại địa phương. Việc tổ chức các hoạt động thành công theo kế hoạch thực hiện duy trì bền vững kết quả dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”, đáp ứng được phần nào nhu cầu của người dân và cho rằng có được thành quả này là do được cấp trên quan tâm, trực tiếp là Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch, sự cố gắng không ngừng của đội ngũ cán bộ thư viện và sự quan tâm phát động của nhà trường, của các cấp ngành liên quan. Bên cạnh đó, theo bà, thế hệ trẻ ngày nay vẫn rất say mê với sách, các em vừa học vừa chơi vừa mê mẩn với các thiết bị điện tử nhưng cũng rất đam mê với sách. Đó là tín hiệu tốt, là động lực hết sức mạnh mẽ để các cán bộ làm công tác Thư viện tiếp tục phấn đấu trên mặt trận văn hóa thầm lặng của mình. Tuy nhiên để công tác duy trì và phát triển văn hóa đọc ngày một hiệu quả hơn, sâu rộng hơn, rất cần có sự chung tay góp sức tích cực hơn nữa của gia đình, nhà trường và của toàn xã hội.






 

Bài, ảnh: Mai Phương