DẤU ẤN SÁNG TẠO CỦA THƯ VIỆN TỈNH TRÀ VINH NĂM 2021

  • 15/12/2021
  • 648
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Năm 2021, một năm đầy biến cố do đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực vào đời sống xã hội, chi phối trực tiếp đến hoạt động của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh; nhiều chương trình, kế hoạch của các đơn vị trực thuộc Sở thay đổi, hoặc dừng lại không tổ chức, hoặc tổ chức thích ứng với điều kiện an toàn cho phép.

Thư viện tỉnh Trà Vinh cũng không ngoại lệ, là một trong những đơn vị  phải thay đổi và điều chỉnh liên tục các chương trình, Kế hoạch năm đã được phê duyệt, mọi hoạt động diễn ra trong khuôn khổ thích ứng, an toàn. Việc sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng sáp nhập các phòng chức năng theo  Đề án việc làm, đến việc phân công, bố trí cán bộ viên chức đảm nhiệm công việc chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…đã gặp không ít những khó khăn trong vận hành, tổ chức thực hiện. Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, sự tham mưu đề xuất tích cực của Ban Giám đốc cùng với tinh thần nổ lực phấn đấu của tập thể cán bộ viên chức, năm 2021 Thư viện tỉnh Trà Vinh đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Kế hoạch đề ra, bằng với sự năng động, sáng tạo trong tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp.

Năm 2021, ngoài những hoạt động tại chổ, Thư viện đã tập trung cho các hoạt động phong trào: Tổ chức các cuộc triển lãm sách, báo, tạp chí theo kế hoạch. Đậm nét là cuộc triển lãm đường sách nhân kỷ niệm “Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam” với 11 đơn vị tham gia kết nối tri thức cộng đồng, lan toả đến người dân các giá trị tài liệu quý, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hiện thực được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc.

Vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc, Thư viện tỉnh Trà Vinh nhận trên 1600 bài tham gia của các em học sinh ở 3 cấp học từ các điểm trường Huyên, Thị xã, Thành phố. Qua thẩm định, Ban tổ chức đã trao 64 giải thưởng cho 3 cấp học, đồng thời chọn ra 20 bài viết tốt nhất tham gia vòng chung kết do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức.


Tổng kết, trao giải cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc do Bộ VHTTDL tổ chức

Kết quả Thư viện tỉnh Trà Vinh đạt 03 giải: 01 giải Nhất, 01 giải Chuyên đề và 01 giải Khuyến khích của khối Tiểu học. Điều đáng ghi nhận, trong 08 giải nhất cấp toàn quốc, 07 giải thuộc Đồng bằng Bắc bộ, Trung bộ và Miền Đông nam bộ;  01 giải thuộc Đồng bằng Nam bộ cấp cho đơn vị tỉnh Trà Vinh. Đây là niềm khích lệ, tự hào của những người làm công tác thư viện, kết nối lan toả tri thức với cộng đồng,  góp phần phát triển văn hoá đọc của tỉnh Trà Vinh giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030.

Hội thi cán bộ Thư viện tuyên truyền, giới thiệu sách.

Hội thi do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức, có 18 đơn vị trên toàn quốc tham dự, Thư viện tỉnh Trà Vinh tham gia chương trình với chủ đề “Đi tìm dấu chân son”, nội dung kỷ niệm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Hội thi diễn ra giữa lúc đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng ít nhiều trong quá trình dàn dựng, tập dợt…Nhưng do đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình kế hoạch năm 2021 đã được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phê duyệt, chính vì thế Ban Giám đốc cùng tập thể cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh Trà Vinh quyết vượt mọi khó khăn, nổ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ.    

Kết quả đơn vị Thư viện tỉnh Trà Vinh đã xuất sắc mang về giải Nhất chương trình, 01 giải phần thi năng khiếu hay nhất. Qua cuộc hội thi cho thấy, tinh thần nổ lực của tập thể đơn vị, sự tham mưu đề xuất kịp thời với lãnh đạo bằng những giải pháp thích ứng an toàn, sáng tạo trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp; cho thấy sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đã tạo điều kiện cho Thư viện Trà Vinh hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Chương trình tham gia Hội thi của Thư viện tỉnh Trà Vinh

Thư viện tỉnh Trà Vinh nhận giải thưởng phát triển văn hoá đọc năm 2021.

Văn hoá đọc ở Trà Vinh trong những năm gần đây đã có sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng xã hội, từ việc phát triển phong trào đọc sách ở nhà trường, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, sự quan tâm đặc biệt đến những tủ sách cộng đồng, thư viện tư nhân,  cơ sở thờ tự tính ngưỡng, chùa Khơ me, các khu du lịch sinh thái… đã tác động tích cực đến thói quen đọc sách của từng người, từng nhà và sách không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân  trên mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Ngoài việc luân chuyễn sách hàng năm,  Thư viện đã bổ sung 9578 báo và tạp chí, 9187 bản sách, phục vụ trên 12.800 lượt bạn đọc xử dụng thư viện; dàn dựng, thu âm giới thiệu sách bằng hai thứ tiếng Kinh-Khơ me phục vụ bạn đọc trên trang điện tử của đơn vị; phối hợp với Đài PTTH sản xuất chương trình cảm nhận từ sách gắn với các sự kiện lịch sử của đất nước.  Hành trình những chuyến xe tri thức, Thư viện lưu động đã hoạt động hết công suất, nhằm chia sẻ, cung cấp tài liệu hổ trợ những vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc Khơ me, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, góp phần thực hiện tốt Đề án Văn hoá đọc tỉnh Trà Vinh đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Niềm vui đối với Thư viện tỉnh Trà Vinh năm 2021 đó là, vừa qua Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã bình chọn, vinh danh những tập thể, cá nhân trong phong trào “Phát triển văn hoá đọc năm 2021”. Đợt xét chọn lần này, Trà Vinh đạt 02 giải: Một giải cho Thư viện cộng đồng xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè; Một giải cho cá nhân cán bộ viên chức Thư viện tỉnh Trà Vinh.

Năm 2021, một năm đầy nổ lực, phấn đấu của Thư viện tỉnh Trà Vinh, cho thấy sự khởi sắc và khát vọng vươn lên của ngành Thư viện, thông qua những hoạt động đa dạng, phong phú, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, viên chức tận tâm với nghề, sẳn sàng vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Kết quả năm 2021, Thư viện tỉnh Trà vinh được Hội đồng thi đua khen thưởng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch xét chọn là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những thành tích đạt được, chắc chắn sẽ là tiền đề, là xúc tác cho nhiệm vụ mới năm 2022 với những Đề án, chương trình kế hoạch, những định hướng chỉ đạo của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo hoạt động của cả hệ thống thư viện trong tình hình mới, mà điểm nhấn là Chương trình chuyễn đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng 2030; Đề án phát triển văn hoá đọc đến năm 2025, định hướng 2030. Đây chính là niềm vui của những người làm công tác Thư viện và cũng là niềm lo âu, trăn trở của những người chiến sĩ thầm lặng trên mặt trận văn hoá, bởi chúng ta đang trong dòng chảy của nền công nghệ vượt bậc, vậy nên không chỉ có lòng nhiệt tình, yêu nghề là đủ mà phải được trang bị về chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, để đáp ứng yêu cầu vận hành cả hệ thống thư viện số trong tương lai của tỉnh Trà Vinh./.


Huỳnh Bê