CUỘC THI “ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC” TỈNH TRÀ VINH NĂM 2020

  • 14/08/2020
  • 1147
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Nhằm đẩy mạnh phong trào đọc sách cho đối tượng là học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông, khơi dậy niềm đam mê, hứng thú của các em cũng như ý thức được giá trị của sách trong thời đại ngày nay, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát huy văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Trà Vinh năm 2020 trong phạm vi toàn tỉnh Trà Vinh.

Được biết, tham gia cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020”, thí sinh  chọn 1 trong 3 đề. Mỗi đề có 02 câu.  Nội dung câu 1 ở 3 đề xoay quanh chủ đề như:  Chia sẻ về một cuốn sách yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của bản thân; Sáng tác một tác phẩm (câu chuyện hoặc một bài thơ) khuyến đọc;  Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách đã đọc. Nội dung câu 2 ở 3 đề là giống nhau, đó là kế hoạch và biện pháp khuyến đọc.

Về quy định bài dự thi, thí sinh có thể trình bày trên giấy (đánh máy hoặc viết tay), quay clip. Ngôn ngữ trình bày là Tiếng Việt. Riêng nội dung viết tiếp lời cho một câu chuyện thí sinh có thể dùng song ngữ tiếng Anh.

Để phát huy tính sáng tạo, khả năng ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, kỹ năng viết và biểu đạt cảm nhận của các em về sách, Ban tổ chức rất quan tâm những bài viết có tính sáng tạo, thuyết phục, thực tế, tiếng Anh tốt, trình bày đẹp, minh họa phù hợp, các trích dẫn phải có nguồn rõ ràng. Ban tổ chức cũng  khuyến cáo sẽ loại ngay những bài dự thi mang tính sao chép dưới mọi hình thức như: bài viết giống nhau, sao chép nội dung, ý tưởng trên mạng.v.v….

Sau gần 3 tháng phát động cuộc thi, BTC nhận được 1647 bài dự thi thuộc 3 cấp từ Tiểu học đến Trung học Phổ thông của 117 trường trong toàn tỉnh Trà Vinh. Ban tổ chức đã chấm chọn, trao chứng nhận và giải thưởng cho tập thể và cá nhân tổng cộng 59 giải.


Theo đánh giá của Ban giám khảo, một số bài dự thi các em có đầu tư rất tốt cả về hình thức lẫn nội dung. Các em viết tình cảm, sâu sắc, có sáng tạo. Chữ viết rất đẹp, trang trí, vẽ minh họa rất ấn tượng, kế hoạch khuyến đọc của các em rất thực tế, sát với các hoạt động và tình hình thực tế tại địa phương. Tuy nhiên, có nhiều bài dự thi chất lượng còn rất thấp,  các em viết còn lủn củn, trang trí sơ sài, và đặt biệt còn sao chép lẫn nhau, sao chép trên mạng , điều này gây khó khăn cho BGK trong việc chấm chọn.

Nhìn chung, năm nay các em tham gia số lượng bài dự thi gần gấp đôi năm 2019 và chất lượng bài đã được nâng lên, chứng tỏ hoạt động đã lan tỏa sâu sắc đến các em học sinh. Hy vọng năm sau các em tham gia nhiều hơn nữa, có những bài dự thi hay hơn, cô đọng hơn là sản phẩm sáng tạo tuyệt vời của các em, hứa hẹn Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Trà Vinh năm 2021 thành công hơn, góp phần đáng kể trong việc phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng tại địa phương.   

 

Tin, ảnh: Mai Phuong