CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG CỦA THƯ VIỆN TỈNH TRÀ VINH

  • 13/05/2020
  • 788
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong công đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và thực hiện Công văn 3196/UBND-KGVX ngày 30 tháng 8 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh". Thư viện tỉnh Trà Vinh đã tích cực tổ chức các hoạt động, tăng cường mọi nguồn lực nhằm xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi và mọi tầng lớp nhân dân duy trì phát triển "Văn hóa đọc" trong cộng đồng.

 

Thư viện tỉnh Trà Vinh đã tổ chức triển lãm Báo Xuân kỷ niệm 89 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Kỷ Hợi năm 2019, trưng bày trên 400 quyển sách và 290 tờ Báo Xuân, thu hút 1.500 lượt người đến xem và tham quan với 12.000 lượt sách, báo luân chuyển; Phối hợp tổ chức triển lãm trên 600 quyển sách hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21/4) với chủ đề "Lan tỏa Văn hóa đọc trong Gia đình – Nhà trường – Xã hội" tại Thư viện trường Đại học Trà Vinh, có khoảng 900 lượt người đến tham quan và đọc sách; triển lãm sách phục vụ Hội trại trẻ em nghèo vượt khó học giỏi tỉnh Trà Vinh năm 2019 tại trường Dân tộc nội trú tỉnh, trưng bày 350 quyển sách và 200 báo, tạp chí thiếu nhi, thu hút khoảng 500 lượt người đến tham quan, đọc sách và tham gia trò chơi; Triển lãm sách kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện di chúc của Người với 200 bản sách tiêu biểu về Bác, về Đảng cộng sản Việt Nam và về Đảng bộ tỉnh Trà Vinh, thu hút 3.250  lượt bạn đọc đến tham quan đọc sách; Triễn lãm sách chào mừng Lễ hội Ok Om Bok tại Khu di tích danh lam thắng cảnh Ao Bà Om với trên 800 quyển sách chữ  Việt và  chữ dân tộc Khmer tiêu biểu các loại về văn học, ngôn ngữ, khoa học, công nghệ, triết học và tâm lý, lịch sử và địa lý. Báo tiếng Khmer, báo đóng cuốn, sách song ngữ  Khmer – Việt, đặc biệt là sách lá Buông.

 

Bên cạnh đó, Thư viện tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các ngành tổ chức Hội thi Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện sách lần thứ XXIII năm 2019, có 10 đội tham gia dự thi với số lượng là 200 em; Hội thi Sắc màu tuổi thơ có 100 em tham gia dự thi. Thu hút khoảng 1.200 lượt người (đại biểu, phụ huynh, giáo viên, học sinh, cổ động viên...) đến xem và cổ vũ và thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục & Đào tạo triển khai tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc" tỉnh Trà Vinh năm 2019 có 970 bài tham gia, kết quả có 37 giải, trong đó có 02 giải tập thể và 35 giải hạng mục; tham dự vòng chung kết toàn quốc đạt 01 giải ba và 03 giải khuyến khích.

             

Ngoài ra, Thư viện tỉnh Trà Vinh còn chủ động kết nối Dự án "Thư viện thông minh lưu động" là dự án phục vụ cộng đồng trong chương trình "Trách nhiệm của Doanh nghiệp với cộng đồng" do Cty TNHH Điện tử SAMSUNG Vina và Thư viện khoa học tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện. Thư viện tỉnh Trà Vinh là một trong những đơn vị được tin tưởng chọn lựa tham gia dự án. Thư viện thông minh lưu động là không gian công nghệ thu nhỏ mang khoa học, công nghệ đến với trẻ em vùng sâu vùng xa. Bằng các chương trình giáo dục bao gồm đọc sách, Stem Robotics, Stem khoa học vui, đọc sách điện tử, tìm hiểu kiến thức tự chăm sóc bản thân, phòng chống xâm hại qua các trò chơi trên máy tính bảng… Đây là chương trình phù hợp với xu hướng giáo dục và nhu cầu của các em thiếu nhi hiện nay. Chính vì thế, Chương trình được triển khai tại tỉnh Trà Vinh đã đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực, tác động tích cực đến cách học, cách tiếp cận khoa học giúp các em phát huy tư duy, sáng tạo với phương pháp học mới thú vị hơn, vui tươi mà bổ ích, nhằm khai thác hữu hiệu nguồn tài nguyên thư viện, thu hút ngày càng nhiều học sinh đến thư viện, tạo cho các em có thói quen đọc sách, tìm hiểu học hỏi, sáng tạo từ sách. Chương trình được triển khai tại tỉnh Trà Vinh với 6 điểm trường gồm: Trường Tiểu học thị trấn Châu Thành, Trường THCS thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành); Trường Tiểu học thị trấn Trà Cú, Trường THCS thị trấn Trà Cú (huyện Trà Cú); Trường Tiểu học Long Vĩnh C và Trường THCS Đôn Xuân (huyện Duyên Hải), với các chi phí do Cty TNHH Điện tử SAMSUNG Vina và Thư viện khoa học tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh tài trợ.

 

Đồng thời, Thư viện tỉnh Trà Vinh cũng được Vụ Thư viện thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận động Quỹ Thiện Tâm tập đoàn Vingroup tài trợ xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện vào tháng 10/2019. Đơn vị đã tổ chức phục vụ đến các em vùng sâu vùng xa tổng cộng 28 chuyến, bình quân có 6.490 lượt học sinh tham gia đọc sách.

 

Bên cạnh đó, Thư viện Trà Vinh đã phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM phục vụ Thư viện lưu động cho người khiếm thị, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người mù, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, tặng 550 phần quà với tổng giá trị trên 170 triệu đồng, tặng trực tiếp 04 thiết bị nghe nói cho người khiếm thị, 06 thiết bị nghe sách nói, 10 quyển sách minh họa nổi.     

 

Đơn vị còn tặng sách cho năm điểm phòng đọc sách xã Nguyệt hóa, Chùa Lạc Sơn, Trường THCS thị trấn Cầu Kè, Trường THCS Ngãi Hùng, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai với 667 tên sách, có 907 bản sách. Thư viện tỉnh Trà Vinh bổ sung sách tăng cường cho 10 thư viện trường học tổng số 1.650 bản trị giá tiền 100.000.000 đồng. Nhằm tăng cường nguồn lực thông tin cho các thư viện trường học.

 

Thư viện tỉnh Trà Vinh tiến hành liên kết chia sẽ dữ liệu tài liệu điện tử với thư viện Trường Đại học Trà Vinh; cấp 600 thẻ miễn phí cho học sinh, sinh viên các điểm trường trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, Luân chuyển sách cho 86 điểm đọc sách thuộc 09 huyện, Thành phố, thị xã, phòng đọc sách cơ sở, Đồn biên phòng và Bưu điện văn hóa xã, tổng số lượng trên 45.100 bản.

 

Trong bối cảnh khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin - truyền thông đang có những bước phát triển vũ bão và chi phối mọi lĩnh vực của đời sống xã hội thì việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng hiện nay là việc hết sức khó khăn nhất là trong thế hệ trẻ. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của đơn vị cấp trên trực tiếp là Sở Văn hóa,Thể thao & Du lịch, với tâm huyết và nỗ lực không ngừng của từng cá nhân trong đơn vị, Thư viện tỉnh Trà Vinh đã hoạt động không ngừng, tăng cường các hoạt động mới phù hợp với nhu cầu của mọi người dân địa phương, chủ động liên kết, phối hợp và tranh thủ sự quan tâm của cấp trên… Tất cả chỉ với mong muốn phong trào đọc sách được duy trì và ngày càng phát triển trong cộng đồng, để nâng cao tri thức, dân trí, bổ sung kỷ năng sống, hình thành và phát triển tâm hồn, nhân cách cho mỗi người dân địa phương nhất là các cháu thiếu nhi, các em học sinh còn ngối trên ghế nhà trường, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước, thu hẹp sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hoá tinh thần giữa các vùng trong toàn tỉnh, từng bước khẳng định văn hoá đọc là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống người dân. Và thiết nghĩ, đây không chỉ là nhiệm vụ của những người làm công tác thư viện mà rất cần có sự quan tâm của nhà trường, của phụ huynh, của mỗi người dân chúng ta, để góp phần xây dựng địa phương, đất nước ngày càng vững mạnh, giúp cho dân tộc Việt Nam có đủ bản lĩnh, năng lực tiếp thu những tinh hoa văn hóa thế giới, hình thành một xã hội Đọc, một thế hệ đọc mới, với xu hướng đọc lành mạnh, bổ ích, biết giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời biết tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa, tinh tuý của các dân tộc khác trên thế giới, của thời đại để làm giàu thêm cho cuộc sống của chính bản thân mình và dân tộc./.

 VHD2019_01a.jpg

VHD2019_01b.jpg

VHD2019_02a.jpg

VHD2019_02b.jpg

VHD2019_03.jpg

VHD2019_04.jpg

VHD2019_04b.jpg

VHD2019_05.jpg

VHD2019_08.jpg

 



Tin, ảnh: Lê Thị Ngọc Mai