ĐA DẠNG HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN TỈNH TRÀ VINH HƯỚNG ĐI TÍCH CỰC

  • 11/01/2021
  • 1157
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Đề án Văn hoá đọc thực sự đi vào đời sống người dân trong cộng đồng xã hội, đánh dấu sự chuyễn biến về tư duy của những người làm công tác phục vụ sách, báo và tác động tích cực vào ý thức của người xử dụng tài liệu thông qua các hình thức hoạt động Thư viện.

Trãi qua bao biến thiên tác động không ngừng, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mang lại nhiều tiện ích trong đời sống xã hội, ngày càng nhiều những thiết bị thông minh, nghe nhìn đáp ứng tương đối đầy đủ thông tin cần thiết phục vụ nhu cầu của người dân mọi lúc, mọi nơi và điều này cũng đã tạo ra không ít những khó khăn cho người làm công tác phục vụ bạn đọc ở các Thư viện công cộng. Thư viện tỉnh Trà Vinh cũng không ngoại lệ, cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ nhân sự, cơ sở vật chất cho đến sự tác động, chi phối của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào hoạt động “thủ công” truyền thống của một Thư viện chưa được hổ trợ đầy đủ các thiết bị công nghệ cao. Làm thế nào để người dân đến xử dụng Thư viện ngày càng đông là vấn đề mà tập thể cán bộ viên chức ngành Thư viện Trà Vinh đặc biệt quan tâm, làm thế nào để Đề án văn hoá đọc thực sự đi vào đời sống và việc đọc sách luôn là nhu cầu thiết yếu nhằm điều chỉnh nhận thức, thay đổi hành vi của mọi người trong đời sống xã hội là vấn đề mà cán bộ viên chức ngành Thư viện Trà Vinh luôn trăn trở.

Với 03 phòng chức năng (Nghiệp vụ-Phong trào; Phục vụ bạn đọc-Thông tin thư mục và Văn phòng), Thư viện Trà Vinh với đội ngủ cán bộ viên chức yêu nghề đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Ngoài công tác phục vụ tại chổ, các hoạt động ngoài Thư viện luôn được quan tâm duy trì, những chuyến xe tri thức lưu động phục vụ tận vùng sâu, vùng kháng chiến, vùng có đông đồng bào dân tộc Khơ me. Với kế hoạch 160 chuyến/năm, 02 xe thư viện lưu động luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, hoạt động này đánh dấu sự khởi sắc từ Đề án văn hoá đọc, từ tư duy không ngừng của của cán bộ viên chức, từ sự tham mưu tích cực với lãnh đạo các cấp của Ban Giám đốc Thư viện để có được những chuyến hành trình lưu động đến với cơ sở. Với số lượng mỗi năm có trên 168000 đọc giả tham gia xử dụng Thư viện lưu động,  phần nào đã lắp đầy số lượng đọc giả mà hoạt động tại chổ không thể có được.

Thư viện Trà Vinh, với cơ sở vật chất chưa đồng bộ, các phòng chức năng chưa đáp ứng nhu cầu bạn đọc hiện nay… Với phương châm “Thư viện là nhà” Ban giám đốc từng bước cải thiện, hoán chuyễn các phòng chức năng sao cho hài hoà, thoáng mát, tạo không gian thân thiện, nhằm thu hút bạn đọc tham gia các hoạt động tại chổ. Nhìn lại những năm gần đây, Thư viện Trà Vinh đã có nét chuyễn biến rất tích cực, phòng đọc và phòng mượn được sắp xếp gọn, thoáng, khoa học, không gian phòng đọc hài hoà, lý tưởng trong việc học tập, nghiêng cứu. Với việc bổ sung trên 13.000 bản sách mới hàng năm, Thư viện năm 2020 đã phục vụ trên 84.000 lượt bạn đọc và mượn; luân chuyễn trên 200.000 sách, báo, tạp chí các loại; cấp mới 696 thẻ bạn đọc…Phòng phục vụ thiếu nhi được cơi nới, bố trí kệ sách thông minh, trang trí màu sắc rực rỡ bắt mắt, phụ huynh rất an tâm khi đưa con em đến tham gia sinh hoạt dịch vụ đọc sách, tô màu, vẽ tượng.

Ngoài những hoạt động tại Thư viện, Ban giám đốc đặc biệt quan tâm đến  hoạt động liên kết với các ngành, các trường, các tổ chức xã hội gắn với công tác tuyên truyền vận động, quảng bá, giới thiệu sách mới, sách hay và  dịch vụ Thư viện, nhằm tạo sự gắn kết, thu hút ngày càng nhiều đọc giả tham gia xử dụng thư viện. Nổi bật là hoạt động triển lãm phục vụ các Lễ hội, các sự kiện chính trị của tỉnh, hoạt động phục vụ người khiếm thị với những phần quà hổ trợ:  sách chữ nổi, máy đọc “Sách nói”… đã tạo nên không gian thân thiện giữa Thư viện tỉnh Trà Vinh với tất cả thành phần bạn đọc ở tỉnh Trà Vinh.

Hoạt động Thư viện tỉnh Trà Vinh năm qua có nhiều chuyễn biến tich cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều  hạn chế nhất định, dù rằng Ban giám đốc Thư viện đã có sự nổ lực tham mưu, đề xuất những vấn đề về cơ sở vật chất, về trang thiết bị, về cải thiện không gian môi trường xanh, sạch, đẹp… nhưng tất cả đều từng bước theo lộ trình...do vậy, một số hoạt động nghiệp vụ còn gặp nhiều khó khăn , chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ bạn đọc trong tình hình hiện nay như: Phần mềm công nghệ, hội trường, trang thiết bị các phòng chức năng… Dù vậy, Ban giám đốc cùng toàn thể cán bộ, viên chức Thư viện tỉnh Trà Vinh luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo góp phần đưa văn hoá đọc đến với mọi người dân trong cộng đồng xà hội, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo kế hoạch của sở Văn hoá, Thể Thao và Du lịch đề ra.



           

Bài, ảnh: Huỳnh Bê