CUỘC THI ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC TỈNH TRÀ VINH NĂM 2021

  • 15/09/2021
  • 1080
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe


Nhằm tạo mọi điều kiện để các em học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông, các em sinh viên có điều kiện tiếp cận với sách, khơi dậy niềm đam mê, hứng thú của các em cũng như ý thức được giá trị của sách trong thời đại ngày nay, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, góp phần phát huy văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tổ chức Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Trà Vinh năm 2021 trong phạm vi toàn tỉnh Trà Vinh.

Để tham gia cuộc thi, thí sinh  chọn 1 trong 3 đề. Mỗi đề có 02 câu. Nội dung xoay quanh chủ đề Chia sẻ về một cuốn sách yêu thích đã làm thay đổi nhận thức, cuộc sống của bản thân; Sáng tác một tác phẩm khuyến đọc;  Viết tiếp lời cho một câu chuyện hoặc cuốn sách đã đọc;  Kế hoạch và biện pháp khuyến đọc.

Về quy định bài dự thi, thí sinh có thể trình bày trên giấy (đánh máy hoặc viết tay), quay clip. Ngôn ngữ trình bày là Tiếng Việt. Riêng nội dung viết tiếp lời cho một câu chuyện thí sinh có thể dùng song ngữ Việt- Anh.

Để phát huy tính sáng tạo, kỹ năng viết và biểu đạt cảm nhận của các em về sách, Ban tổ chức khuyến khích và rất quan tâm những bài viết có tính sáng tạo và tính khả thi, tiếng Anh tốt, trình bày đẹp, minh họa phù hợp, các trích dẫn có nguồn rõ ràng. Ban tổ chức cũng  khuyến cáo sẽ loại ngay những bài dự thi mang tính sao chép dưới mọi hình thức như: bài viết giống nhau, sao chép nội dung trên mạng.v.v…

Sau gần 3 tháng phát động cuộc thi, BTC nhận được 1.741 bài dự thi của 99 trường trong toàn tỉnh thuộc 3 cấp từ Tiểu học đến Trung học Phổ thông. Trong đó: Cấp Tiểu học: 452 bài; Cấp Trung học cơ sở: 962 bài; Cấp trung học phổ thông: 327 bài.

Sau khi chấm chọn, Ban giám khảo thống nhất chọn các bài dự thi có số điểm cao nhất xếp giải khen thưởng trong Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Trà Vinh năm 2021 gồm  02 gải tập thể và 62 giải cá nhân. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại địa phương, không thể tổ chức phát giải như hàng năm, BTC quyết định mời đại diện từng đơn vị huyện lên nhận phần thưởng và giấy chứng nhận cho các em.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, một số bài dự thi các em có đầu tư rất tốt cả về hình thức lẫn nội dung. Các em viết tình cảm, sâu sắc, có sáng tạo. Chữ viết rất đẹp, trang trí, vẽ minh họa rất ấn tượng như bài của em Dương Ngọc Yến - Trường Tiểu học Huyền Hội B, huyện Càng Long; Em Nguyễn Huỳnh Thú Vy- Trường THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành –  Các em đã đạt Giải Nhất với phần Chia sẻ cảm tưởng hay nhất về sách. Kế hoạch khuyến đọc của các em với các mô hình rất thực tế, sát với các hoạt động và tình hình thực tế tại địa phương như mô hình xây dựngTủ sách lớp học, Tủ sách gia đình, Lỳ xì sách, mô hình tuyên truyền sách cực kỳ dễ thương: Alo, Sách đây! hay mô hình tổ chức triển lãm dạng đường sách kết hợp bố trí cực kỳ sáng tạo, chia khu vực cho 03 thành phần bạn đọc như nhóm tiểu học,  nhóm sinh viên và phụ huynh, nhóm người cao tuổi, các em cũng không quên cách bố trí để thu hút khách du lịch... Tuy nhiên, có nhiều bài dự thi chất lượng còn rất thấp, các em viết còn lủn củn, trang trí sơ sài và đặt biệt còn sao chép lẫn nhau, sao chép trên mạng, điều này gây khó khăn cho BGK trong việc chấm chọn. 


Nhìn chung, năm nay các em tham gia số lượng bài dự thi tiếp tục năm sau cao hơn so năm trước, chất lượng bài đã được nâng lên, chứng tỏ hoạt động thực sự đã lan tỏa sâu sắc đến các em học sinh, các em yêu thích nên đã có đầu tư sâu hơn. Ban tổ chức rất hy vọng năm sau nhà trường tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các em tham gia nhiều hơn nữa, có nhiều bài dự thi sâu sắc với những ý tưởng sáng tạo khuyến đọc đột phá hơn để Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc  hàng năm càng thêm ý nghĩa, góp phần đáng kể trong việc phát huy Văn hóa đọc trong cộng đồng tại địa phương. 


Tin ảnh: Mai Phương