XÃ HỘI HÓA GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TẠI THƯ VIỆN TỈNH TRÀ VINH

  • 06/10/2020
  • 905
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Hoạt động Thư viện ở Trà Vinh trong những năm qua đã phát triển rõ nét về nội dung, chất lượng và phương thức hoạt động. Đạt được kết quả ấy là nhờ sự chỉ đạo trực tiếp của sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; sự hỗ trợ của các cấp, các ngành; sự năng nổ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, viên chức yêu nghề đã tác động tích cực đến cả hệ thống Thư viện trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, quá trình chỉ đạo, thực hiện vẫn còn có mặt hạn chế nhất định: thói quen đến Thư viện của người dân chưa được cải thiện; điều kiện kinh phí Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu cho người dân đến sử dụng Thư viện trong tình hình phát triển công nghệ ngày càng cao. Từ thực trạng trên, vấn đề đặt ra đối với công tác xã hội hóa Thư viện là việc làm hết sức cấp thiết trong giai đoạn phát triển mới của xã hội hiện nay.

Ðề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định: “Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng”. Những năm gần đây xã hội hóa hoạt động thư viện là một yếu tố quan trọng không thể tách rời và đã phát huy vai trò sức mạnh, xã hội hóa đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của Thư viện, góp phần tích cực cho sự nghiệp Thư viện ngày càng phát triển. Từ hoạt động xã hội hóa, Thư viện đã huy động được nhiều nguồn đầu tư của xã hội cả nhân lực, tài lực, vật lực…

Cụ thể năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tập đoàn Vingroup (Quỹ Thiện Tâm) tiếp tục triển khai Dự án “Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện”  phục vụ cộng đồng cho 31 Thư viện tỉnh trong cả nước. Dự án nhằm thúc đẩy việc đưa thông tin và tri thức đến với người dân trong cộng đồng (bao gồm cả người khiếm thị) ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và những vùng đặc biệt khó khăn. Tháng 7 năm 2019, Thư viện tỉnh Trà Vinh được trao tặng xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện, đây là cơ hội tốt để Thư viện hướng tới phục vụ người dân ở cơ sở, góp phần đẩy mạnh việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Thư viện cũng đã tiếp nhận gần 5000 quyển sách gồm nhiều thể loại: văn học, tâm lý, kỹ năng sống… rất đa dạng và phù hợp cho việc tìm hiểu kiến thức của người dân cũng như sở thích đọc sách của các em học sinh. Từ khi tiếp nhận đến nay, Thư viện Trà Vinh đã tổ chức 70 chuyến xe Thư viện lưu động phục vụ thanh thiếu niên, thiếu nhi ở các trường học và người khiếm thị.

Ngoài ra, Thư viện còn phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, tranh thủ tài trợ của Công ty TNHH Điện tử SamSung Vina hỗ trợ phục vụ xe thư viện thông minh lưu động, tổng cộng 95 chuyến tại các điểm trường có hơn 73.500 lượt học sinh tham gia.

Để đẩy mạnh xã hội hóa, thúc đẩy văn hóa đọc phát triển, Thư viện tỉnh Trà Vinh tăng cường vận động, quyên góp, nhận tài trợ sách và thực hiện hỗ trợ các Thư viện huyện, Thư viện tư nhân, tủ sách ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đến nay, tỉnh Trà Vinh có 26 Thư viện xã, 48 Thư viện trường học, 03 Thư viện tư nhân, 121 phòng đọc ở cơ sở đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Thư viện tỉnh Trà Vinh đã thực hiện luân chuyển sách đến 54 điểm thuộc 09 huyện, thành phố, thị xã, phòng đọc sách cơ sở, đồn biên phòng và Bưu điện văn hóa xã tổng số lượng 27.600 bản sách. Đặc biệt Thư viện đã tiếp nhận từ Thư viện Khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh 60 máy đọc (sách nói) cho người khiếm thị và trong mỗi máy có 20 bài giới thiệu sách hay, giúp người dân có thể tiếp cận được với sách một cách dễ dàng và nhanh nhất.

Để thu hút sự quan tâm, ủng hộ của xã hội đến hoạt động Thư viện, thời gian tới,Thư viện tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về xã hội hóa công tác Thư viện, trong điều kiện Luật Thư viện ra đời và có hiệu lực sẽ là chất xúc tác tích cực đến hoạt động xã hội hóa, hiện đại hóa (được quy định tại Điều 6 chương 1), tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng tham gia xây dựng, đóng góp cơ sở vật chất thúc đẩy hoạt động Thư viện ngày càng phát triển . 

Thư viện từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ, đa dạng các hình thức hoạt động, phong phú nội dung trong các cuộc triển lãm, tọa đàm,… gắn kết chặt chẽ lợi ích cộng đồng, để người dân thấy rõ vai trò của Thư viện là cần thiết cho cuộc sống, từ đó tự nguyện tham gia, đóng góp. Thư viện tăng cường quảng bá hình ảnh, tham gia các diễn đàn của ngành, tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút sự chú ý, quan tâm, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước. Để từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ bạn đọc, thời gian tới Thư viện sẽ thành lập các câu lạc bộ bạn đọc tình nguyện, tạo không gian thân thiện nhằm thổi luồng sinh khí mới cho hoạt động Thư viện thêm phong phú, có như thế sẽ khẳng định được vai trò và trách nhiệm của Thư viện, của cộng đồng trong phát triển văn hóa đọc tại địa phương.





Tin: Mỹ Loan

Ảnh: Thanh Phong, Mai Phương