VÒNG CUNG LỬA TRÊN BẦU TRỜI HÀ NỘI

  • 06/12/2022
  • 484
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Nữa thế kỷ trôi qua, chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không còn mãi khắc sâu trong tâm thức nhân loại về trận quyết chiến mang tính chiến lược của quân và dân ta với bọn đế quốc xâm lược trên bầu trời Hà Nội. Đây là chiến dịch quân sự cuối cùng và điên cuồng nhất, tàn bạo nhất, đẫm máu nhất mà đế quốc Mỹ đã phát động. 

Nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không,Thư viện tỉnh Trà Vinh xin trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc quyển sách “Vòng cung lửa trên bầu trời Hà Nội” do Đại tá Lê Văn Chung biên soạn, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông ấn hành năm 2012. Sách có độ dày 571 trang, khổ 16×24 cm, gồm 6 chương:

+ Chương I: Washington - Những “con diều hâu” ở Nhà Trắng và Lầu Năm góc trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam

+ Chương II: Hà Nội - Sự chỉ đạo của bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương

+ Chương III: Cuộc chiến đấu của quân và dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại lần thứ nhất của đế quốc Mỹ (1965 – 1968)

+ Chương IV: Cuộc chiến đấu của quân và dân miền Bắc chống chiến tranh phá hoại lần thứ hai (1968 – 1972)

+ Chương V: Nhật ký chiến dịch Phòng không Hà Nội

+ Chương VI: Bài học cho thế hệ hôm nay và mai sau của ta và Mỹ

Quyển sách “Vòng cung lửa trên bầu trời Hà Nội” ghi nhận cuộc chiến đấu kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của quân và dân cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng trong những ngày khói lửa tháng 12/1972 lịch sử. Với ngòi bút của người lính từng tham gia chiến dịch phòng không 12 ngày đêm oanh liệt, tác giả đã khắc họa rõ nét về Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, ghi lại những tấm gương anh dũng, tài trí, sáng tạo của cán bộ chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân trong những ngày chiến đấu hào hùng đáng nhớ. Giúp cho mỗi chúng ta hiểu thêm và càng tự hào về sự nghiệp cách mạng vĩ đại của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập. Qua 12 ngày đêm chiến đấu, quân và dân ta đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52. 12 ngày đêm khói lửa, không quân Mỹ đã ném xuống Hà Nội và các địa phương miền Bắc khối lượng bom đạn tương đương 5 quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Nhật Bản năm 1945. Chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ đơn thuần mang tính chất quân sự, mà mang tầm chiến lược toàn diện cả về quân sự lẫn chính trị đã góp phần buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.

Cuốn sách “Vòng cung lửa trên bầu trời Hà Nội” là một tư liệu quý không chỉ đối với cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Phòng không - Không quân mà đối với cả nhân dân ta và bạn bè quốc tế, góp phần giáo dục lòng tự hào dân tộc, cũng như truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau, nhắc nhở các bạn trẻ phát huy những chiến công oanh liệt của cha ông, từ đó nổ lực học tập, phấn đấu sẵn sàng đóng góp công sức của mình vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.


Quyển sách “Vòng cung lửa trên bầu trời Hà Nội” và nhiều quyển sách khác cùng thể loại hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh. Bạn đọc có nhu cầu, vui lòng liên hệ: Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP. Trà Vinh, tỉnh TràVinh. Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn



Bài, ảnh: Mỹ Dung