TỔNG KẾT HỘI THI THIẾU NHI TUYÊN TRUYỀN, GIỚI THIỆU, KỂ CHUYỆN SÁCH TỈNH TRÀ VINH LẦN THỨ XXV VÀ HỘI THI SẮC MÀU TUỔI THƠ LẦN THỨ XI NĂM 2022

  • 01/07/2022
  • 739
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Chiều ngày 30/6/2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Trà Vinh đã tổ chức tổng kết Hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện sách” tỉnh Trà Vinh lần thứ XXV và Hội thi Sắc màu tuổi thơ lần thứ XI năm 2022.

Về dự tổng kết có Ông Lâm Văn Phong, Phó Trưởng ban Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh; ÔngTrần Trí Cường, Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh; ông Cao Quốc Dũng, ông Thạch Bồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ tịch Hội văn học nghệ thuật cùng sự có mặt của thành viên Ban tổ chức hai Hội thi, đại diện các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện, thị, Thành phố, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở, phóng viên báo, đài đến ghi hình, đưa tin, các quý thầy cô, các bậc phụ huynh và khoảng hơn 200  em thí sinh và cổ động viên trên địa bàn tỉnh đến dự.

Qua 2 ngày thi diễn từ ngày 28/6/2022-29/6/2022, 10 đội đã trải qua các phần thi: giới thiệu đội hình; kể chuyện sách; thuyết trình, giới thiệu sách và năng khiếu. Các thí sinh đã mang đến hội thi những câu chuyện cảm động, hấp dẫn thông qua hình thức sân khấu hóa, truyền tải đến khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau về các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, ca ngợi ý nghĩa về gia đình, cuộc sống... Các tiết mục tham gia dự thi được chuẩn bị công phu về nội dung, đạo cụ, minh hoạ…góp phần tạo thêm phần sinh động và hấp dẫn. Hầu hết các em ở 2 cấp mẫu giáo và cấp THCS đều có giọng kể  truyền cảm, nhập vai hết sức tự nhiên cuốn hút người nghe vào câu chuyện. 

Đến với hội thi, chúng ta không chỉ được nghe những câu chuyện trong những quyển sách hay, những thông tin hữu ích về địa phương mà còn được thưởng thức những tiết mục năng khiếu đặc sắc. Đặc biệt đan xen giữa các đội thi là trò chơi đố vui có thưởng dành cho khán giả.

Kết thúc hội thi BTC đã tặng giấy khen cho 10 tập thể, gồm 01 giải nhất chương trình thuộc về đơn vị Huyện Duyên Hải, giải nhì đơn vị Huyện Tiểu Cần, huyện Cầu Ngang và huyện Châu Thành đồng giải ba và giải khuyến khích cho các đơn vị còn lại. Bên cạnh đó BTC còn trao 20 giải tiết mục, trong đó giải nhất GTĐH thuộc về đơn vị huyện Duyên Hải, giải nhất Kể chuyện sách cấp mẫu giáo (đơn vị Thành phố Trà Vinh), giải nhất Kể chuyện sách cấp tiểu học (huyện Trà Cú), giải nhất Thuyết trình, giới thiệu sách THCS (huyện Duyên Hải) và giải nhất năng khiếu là Tốp múa của đơn vị huyện Châu Thành.

Cũng tại buổi lễ BTC cũng đã trao thưởng cho hội thi “Sắc màu tuổi thơ” tỉnh Trà Vinh lần thứ XI năm 2022 được diễn ra vào ngày 22/6/2022.“Ước mơ của em” là chủ đề dành cho 2 khối Tiểu học và THCS, qua nét vẽ các được thể hiện trên giấy A3 với các loại màu tự chọn như chì, bột màu, sáp màu, màu nước…Đặc biệt năm nay các thí sinh được vẽ tranh trên giá, đây là điểm mới nhằm tập dần cho các em thể hiện các tác phẩm của mình mang tính chuyên nghiệp hơn.

Kết quả BTC đã trao 4 giải tập thể (01 giải A, 01 giải B và 02 giải C), đơn vị huyện Châu Thành xuất sắc giành giải A, Huyện Duyên Hải đạt giải B và huyện Trà Cú, huyện Cầu Ngang đồng giải C. Ngoài ra BTC còn trao 22 giải cá nhân cho 2 cấp TH và THCS. Trong đó giải A khối tiểu học thuộc về em Hồ Như Ý đơn vị huyện Châu Thành, ở cấp THCS em Nguyễn Phạm Minh Thuần đơn vị huyện Duyên Hải đã đạt giải A.



Theo nhận xét của Ông Phan Văn Tiến – Trưởng ban giám khảo có nhận xét “Chất lượng tranh vẽ của các em ngày càng sinh động, tranh vẽ giàu tình cảm, phản ánh được những ước mơ đẹp, đa dạng, thể hiện nhiều hoài bảo lớn để sau này trở thành người hữu ích xây dựng quê hương đất nước. Bên cạnh đó vẫn còn một số ít tranh vẽ hình các nhân vật rất nhỏ, dàn trải ra trang giấy một cách rời rạc dẫn đến không có mãng chính, mảng phụ, không nổi bật được trọng tâm của bài vẽ. Tô màu rất đơn điệu theo một chiều hướng hoặc tô màu một cách máy móc thiếu cảm xúc làm chai lì màu nên tranh vẽ không sinh động và khô cứng”. Với những nhận xét xác thực, chân thành và xúc tích đó chắc chắn sẽ giúp các em đúc kết được nhiều kinh nghiệm bổ ích cho riêng mình.

Hai hội thi được tổ chức trong tháng hành động vì trẻ em, đã kết thúc và thành công tốt đẹp. Mục đích của hai Hội thi là tạo điều kiện cho các em có một sân chơi bổ ích trong dịp hè, được giao lưu, thể hiện năng khiếu của mình, giúp các em nâng cao kiến thức trong học tập và cuộc sống.  Mong rằng hoạt động sẽ tiếp tục nhân rộng, lan tỏa ngày một quy mô, hấp dẫn hơn, ý nghĩa và hữu ích, dần năng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu giải trí của các em thiếu nhi mỗi dịp hè về góp phần cho Văn hóa đọc lan toả sâu rộng trong cộng đồng ở tỉnh Trà Vinh. 





Tin: Mỹ Loan

Ảnh: Thanh Phong