NGUYỄN THỊ ĐỊNH - NỮ TƯỚNG ANH HÙNG

  • 22/03/2021
  • 1450
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ Việt Nam luôn có vai trò to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ non sông đất Việt, xứng danh 8 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã trao tặng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Bác nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Lịch sử đấu tranh cách mạng của phụ nữ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều cá nhân anh hùng, trong đó không thể không nhắc đến vị nữ tướng tài danh Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Nguyễn Thị Định người con ưu tú của quê hương đồng khởi Bến Tre.

Nhằm cung cấp cho bạn đọc những tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của đồng chí Nguyễn Thị Định, nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật cho ra đời quyển sách “Nguyễn Thị Định - Nữ tướng Anh hùng”.


* Sách dày 675 trang, khổ 16×24 cm xuất bản năm 2015, gồm 03 phần:

Phần 1: Hồi ký và các bài viết của đồng chí Nguyễn Thị Định. Tập hợp 04 bài hồi ký viết về những hồi ức và kể về con đường đến với cách mạng, cũng như diễn biến các cuộc khởi nghĩa trong cuộc đời hoạt động cách mạng của bà.

Phần 2: Những đóng góp của đồng chí Nguyễn Thị Định. Tập hợp 16 bài viết của các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước các vị tiền bối cách mạng viết về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến cho cách mạng của Thiếu tướng Nguyễn Thị Định. Với những đóng góp to lớn cho đất nước đồng chí được Đảng và Nhà nước tặng những phần thưởng cao quý. 

Phần 3: Những kỷ niệm về đồng chí Nguyễn Thị Định. Gồm 42 bài viết là những hồi ức, những kỷ niệm của các đồng chí đã từng sống làm việc và có dịp gặp gỡ đồng chí Nguyễn Thị Định. Chân dung bà Nguyễn Thị Định còn được nhắc đến ở góc độ Người nữ tướng - Người mẹ - Phó Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam, luôn đồng cam cộng khổ với chiến sĩ, bà là hiện thân của những người vợ, người mẹ miền Nam thuỷ chung, son sắt. Tên tuổi của Bà còn gắn với phong trào “Đồng khởi” ở Bến Tre năm 1960. “Đội quân tóc dài” đã trở thành một lực lượng quan trọng, một nét sáng tạo độc đáo trong hình thức đấu tranh chính trị của nhân dân Bến Tre nói riêng và toàn miền Nam nói chung. Cuộc đời và cống hiến của đồng chí là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau noi theo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi  mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Quyển sách “Nguyễn Thị Định - Nữ tướng Anh hùng” và nhiều quyển sách khác cùng thể loại hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh. Bạn đọc có nhu cầu, vui lòng liên hệ tại: Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP. Trà Vinh, tỉnh TràVinh.  

Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn


Bài, ảnh: Mỹ Dung