KÝ ỨC THỜI BAO CẤP

  • 04/01/2021
  • 985
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Nhằm tái hiện những năm tháng chiến tranh khốc liệt và cuộc sống thiếu thốn vất vả của nhân dân ta trong những năm đầu cùng cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, Nhà xuất bản Thông tấn cho ra mắt quyển sách ảnh “Ký ức thời bao cấp” giai đoạn từ đầu năm 1976 đến cuối năm 1986. Thư viện Trà Vinh xin trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc.


Sách khổ 23x25cm, 168 trang, gồm 3 phần: Phần 1: Cuộc sống thời chiến; Phần 2: “Đêm trước đổi mới”; Phần 3: Đổi mới để tiến lên. Thế hệ trẻ hôm nay thật khó để có thể hình dung được sự vất vả, thiếu thốn của mỗi gia đình thời bao cấp, khi mà ước mơ của mỗi người dân chỉ gói gọn trong cơm ăn, áo mặc. Còn đối với những ai đã từng trãi qua thời kỳ này thì sẽ là một ký ức không thể nào quên.


Với những hình ảnh tư liệu quý, được sưu tầm tuyển chọn công phu từ nhiều nguồn, cuốn sách lần lượt phát họa trước mắt bạn đọc cuộc sống “Thắc lưng buộc bụng” khó khăn, thiếu thốn chồng chất của người dân những năm tháng chiến tranh chống Mỹ cứu nước cũng như giai đoạn đầu sau ngày thống nhất đất nước. Một phần trong quyển sách là những hiện vật gợi nhớ về những sáng tạo một thời của người dân để vật lộn mưu sinh, trang trải cuộc sống như may vá, đan lát, quấn thuốc lá, bơm mực bút bi,v.v… Đó là nhừng hiện vật “biết nói” khiến những ai từng trãi qua thời gian khó đó không khỏi rưng rưng khi nhớ lại. 


Hy vọng với hơn 200 bức ảnh tư liệu vô cùng quý giá cùng những bài viết ngắn gọn, súc tích, cuốn sách ảnh “Ký ức thời bao cấp” sẽ mang đến cho bạn đọc những lát cắt, mảnh ghép, gợi nhớ về một thời kỳ khó khăn, gian khổ đầy bi tráng nhưng cũng đầy sức sáng tạo của người dân Thời bao cấp, để thế hệ trẻ hôm nay biết trân trọng thành tựu to lớn của công cuộc Đổi mới ngày hôm nay, từ đó tạo nên động lực phấn đấu lao động, học tập, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.


Sách hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh, bạn đọc có nhu cầu vui lòng liên hệ: Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, P1, TP. Trà Vinh.  Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn


Tin, ảnh: Mai Phương