HƯỚNG ĐẾN CUỘC SỐNG CARBON THẤP THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG

  • 24/08/2021
  • 912
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Cùng với nhiều nước trong khu vực và thế giới, tăng trưởng xanh hiện nay đang là một trong những mục tiêu trọng tâm trong chính sách phát triển quốc gia của Việt Nam, nhằm giảm thải carbon, hướng đến nền kinh tế carbon thấp trong tương lai. Theo đó, một khái niệm mới đang dần được giới thiệu vào Việt Nam thông qua nhiều dự án và chương trình, đó là “lối sống carbon thấp”.  

Thế nào là “lối sống carbon thấp”? Thư viện tỉnh Trà Vinh xin trân trọng giới thiệu quyển sách “Hướng đến cuộc sống carbon thấp thân thiện với môi trường” để bạn đọc có cái nhìn cụ thể hơn, hiểu được lợi ích của lối sống này với bản thân và môi trường xung quanh.  

Sách có 451 trang, khổ 16 x24cm, của Chu Truyền Lâm; Trần Giang Sơn biên dịch, Nhà xuất bản Thanh niên, xuất bản năm 2019, gồm 07 phần lớn như: Lối sống carbon thấp trong cách ăn mặc, trong trang trí nội thất, trong giao thông, cách sử dụng đồ gia dụng, cũng như trong chăm sóc sắc đẹp và tái chế rác thải.

Đọc quyển sách chúng ta sẽ hiểu lối sống carbon thấp là thế nào, ý nghĩa cũng như mục đích của nó. Đó là lối sống tạo ra ít CO2, các khí gây ra hiệu ứng nhà kính khác và không có lối sống carbon thấp chuẩn nào áp dụng cho toàn thế giới mà tùy thuộc vào môi trường, tài nguyên, con người, văn hóa của từng quốc gia, vùng miền và mỗi cá nhân sẽ tự tìm hiểu để đưa ra cách cư xử phù hợp. Chỉ cần mỗi người dân thay đổi một chút lối sống hoặc ý thức trong quan niệm tiêu dùng của bản thân thì có thể đạt được mục đích bảo vệ môi trường. Ví dụ như chúng ta đi phương tiện công cộng nhiều hơn để giảm khí thải độc hại ra môi trường; tắt ngay các thiết bị điện sau khi sử dụng để tiết kiệm năng lượng; tiết kiệm mỗi tờ giấy bằng cách cố gắng sử dụng 2 mặt; không vứt rác bừa bãi;…

Lối sống carbon thấp là trào lưu sống mới với mục đích bảo vệ môi trường, làm giảm sự nóng dần lên của trái đất, giảm tốc độ hủy hoại môi trường. Trong bối cảnh tài nguyên ngày càng cạn kiệt, khí hậu ngày càng trở nên khắc nghiệt thì lối sống carbon thấp, đề cao xanh hóa, bảo vệ môi trường, giảm tiêu hao năng lượng là một xu thế tất yếu.


Quyển sách “Hướng đến cuộc sống carbon thấp thân thiện với môi trường” chắc chắn sẽ là tài liệu hết sức hữu ích, giúp cuộc sống bạn trở nên văn minh hơn, ý nghĩa hơn, phù hợp với xu thế thời đại. Vì trái đất, vì bản thân, vì thế hệ tương lai, bắt đầu từ hôm nay, hãy tìm đọc quyển sách và thực hành ngày các bạn nhé. Sách hiện dang phục vụ bạn đọc tại Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.  Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn


Bài, ảnh: Mai Phương