HỒ CHÍ MINH VỚI VĂN HOÁ THÔNG TIN

  • 25/07/2022
  • 357
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Chủ tịch Hồ Chí Minh, một tấm gương sáng ngời vì dân vì nước. Tư tưởng và đạo đức của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Sự đóng góp đặc biệt quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục và nghệ thuật cho Ngành Văn hóa - Thông tin (tiền thân của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày nay) luôn là tinh hoa của mặt trận quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp phát triển đất nước của toàn dân tộc. 

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Ngành Văn hoá - Thông tin (28/8/1945 - 28/8/2022), Thư viện tỉnh Trà Vinh xin trân trọng giới thiệu quyển sách Hồ Chí Minh với Văn hoá Thông tin để nghi nhận, đánh dấu sự đóng góp của Ngành trong quá trình xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Sách do Nhà xuất bản thời đại, xuất bản năm 2010. Chịu trách nhiệm xuất bản: Bùi Việt Bắc. Biên tập: Phương Mai. khổ sách 14.5 x 20.5 cm, với 491 trang, gồm  những bức thư, những bài nói chuyện, những báo cáo… được tuyển chọn từ bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, xuất bản năm 2000 và được sắp xếp theo trình tự thời gian.

Với hơn 100 bài trích của Bác về Văn hoá thông tin, khẳng định vai trò, giá trị của Ngành trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Trãi qua bao biến thiên trong đời sống xã hội, chúng ta tự hào được sống, làm việc trên đất nước Việt Nam thân yêu, được chiêm nghiệm 54 sắc màu văn hoá dân tộc rực rỡ, có Chủ tịch Hồ Chí Minh được thế giới vinh danh là Nhà văn hóa kiệt xuất. Tư tưởng của Người là kho tàng lý luận toàn diện, sâu sắc về cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tới cách mạng xã hội chủ nghĩa, trong đó Người đánh giá rất cao vai trò của văn hóa - văn nghệ. Trong tư tưởng của Người, văn hoá được đề cập đến hết sức bình dị mà sâu sắc, gần gủi mà trân trọng. Nhiều bài trích tiêu biểu như: Thư gửi các cháu thiếu nhi; Các nhà văn hoá Việt Nam hãy chú ý đặc biệt đến nhi đồng; Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng; trong đó, Người đã kêu gọi các nhà văn hoá Việt Nam hãy  đặc biệt chú ý đến nhi đồng, nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các em chính là người chủ tương lai của đất nước. 

Ngoài những lời kêu gọi, lời khuyên của Người đối với đảng viên, cán bộ công chức, viên chức… được thể hiện trong bài nói chuyện trong buổi khai mạc lớp chỉnh huấn cán bộ đảng, dân, chính ở cơ quan Trung ương; Bài Bác nói chuyện tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Hội phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam; Lời khuyên Bác dành cho anh em viên chức; Thư gửi cán bộ và chiến sĩ bộ đội thông tin liên lạc;… Người đã đặc biệt chú ý đến lĩnh vực văn hoá, văn nghệ cũng như những người làm công tác văn hoá, văn nghệ. Bác trãi lòng mình vào trang thư gửi Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần thứ hai; Nói chuyện tại Hội nghị cán bộ văn hoá… Người đánh giá rất cao vai trò của văn hoá - văn nghệ đối với công tác tư tưởng. Rõ ràng hoạt động văn hoá có ảnh hưởng lớn đến tư tưởng con người, có sức mạnh độc đáo, có khả năng tác động vào tâm hồn, tình cảm, cảm xúc con người, trực tiếp nuôi dưỡng, đào tạo con người mới, nhân cách kiểu mới với những phẩm chất cao đẹp, phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ. Do vậy, Người cho rằng phải thường xuyên quan tâm đến việc bồi dưỡng lý tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đưa văn hóa đi sâu vào quần chúng, nhân dân tác động như một sức mạnh tổng hợp.

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước chúng ta có những chuyển biến sâu sắc, quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ngày càng được đẩy mạnh, việc nghiên cứu, vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiển đời sống xã hội hàng ngày càng trở nên hết sức cần thiết và cấp bách của toàn Đảng, toàn dân ta trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Và, những bài phát biểu, những lời khuyên, những bài viết… của Người về Văn hoá –thông tin càng được nghiên cứu và vận dụng vào thực tiển trong đời sống xã hội.

Quyển sách Hồ Chí Minh với Văn hoá – Thông tin đã cho chúng ta cái nhìn tổng quan về văn hóa và văn hoá chính là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Bởi lẽ, phát huy vai trò của văn hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Trong bối cảnh giao lưu, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc cụ thể hóa hơn nữa nội dung, động lực và phương thức phát huy vai trò của văn hóa trong thực tiễn cần phải tiếp tục nghiên cứu, làm rõ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nhằm phát huy một cách tối đa vai trò của văn hóa trong tiến trình phát triển đất nước hiện nay. 


Hồ Chí Minh với Văn hoá -Thông tin, quyển sách đã khẳng định vai trò to lớn của Ngành Văn hoá thông tin, sự khích lệ mạnh mẻ để người làm công tác văn hoá hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị trên mặt trận văn hoá, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước. Quyển sách “Hồ Chí Minh với Văn hoá – Thông tin” chắc chắc sẽ là tài liệu vô cùng quý báo cho các bạn nghiên cứu sinh, sinh viên, học viên, những người quan tâm, đang nghiên cứu về vấn đề văn hoá, tư tưởng. Sách hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh, bạn đọc có nhu cầu vui lòng liên hệ: Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, P1, TP. Trà Vinh.  Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn





Bài, ảnh: Mai Phương