Đồng bằng Sông Cửu Long – Bước chuyển mình

  • 08/05/2020
  • 2417
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Đồng bằng sông Cửu Long là bộ phận của châu thổ sông Mê Kông. Có vị trí nằm liền kề vùng Đông Nam Bộ, phía Bắc giáp Campuchia,phía Tây Nam là vịnh Thái Lan, phía Đông Nam là Biển Đông,  là vùng cực nam của Việt Nam còn được gọi là miền Tây Nam Bộ hoặc theo cách gọi của người dân Việt Nam ngắn gọn là Miền Tây. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 01  thành phố trực thuộc trung ương là thành phố Cần Thơ và 12 tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau.

 

Theo số liệu của Viện chiến lược phát triển, Trung tâm nghiên cứu kinh tế miền nam năm 2012, tổng diện tích các tỉnh, thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long là 40.553.1 km² và tổng dân số của các tỉnh trong vùng là 17.390.5 người. Đồng bằng Sông Cửu Long chiếm 12% diện tích tự nhiên và 20% dân số cả nước, có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế của cả nước. Trong thời gian qua, đồng bằng sông Cửu Long luôn là vựa lúa lớn nhất của cả nước, đóng góp quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu. Tính đến tháng 4-2017, đồng bằng sông Cửu Long đã "đóng góp 54% sản lượng lúa, 70% lượng thủy sản nuôi trồng, 36,5% lượng trái cây, cung cấp 90% sản lượng lúa gạo xuất khẩu và 65% sản lượng thủy sản xuất khẩu của cả nước". Nhiều mặt hàng nông sản của đồng bằng sông Cửu Long đã có mặt và được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới, như xoài, chôm chôm, vú sữa,... (Theo http://www.tapchicongsan.org.vn/ ngày 14/5/2018)

 

Để bạn đọc có cái nhìn rõ hơn về về khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, thấy được những bước phát triển theo năm tháng của khu vực này, Thư viện Trà Vinh biên soạn Thông tin chuyên đề Đồng bằng Sông Cửu Long – Bước chuyển mình.

 

* Nội dung gồm những bài viết từ các báo, tạp chí, các trang mạng và một số sách theo chuyên đề hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh.

 

Phần I: Bước chuyển mình của Đồng bằng Sông Cửu Long

Phần II: Chuyên trang Trà Vinh

Phần III: Giới thiệu sách

 

Thư viện Trà Vinh rất mong nhận được ý kiến đóng góp của tất cả các bạn đọc, đồng nghiệp gần xa để công tác sưu tập và biên soạn ngày một tốt hơn.



  TTCD_DBSCL–Buoc chuyen minh.pdf