ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975 BƯỚC NGOẶT VĨ ĐẠI TRONG LỊCH SỬ DÂN TỘC VIỆT NAM

  • 26/04/2022
  • 894
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo là một trong những cuộc kháng chiến kéo dài và oanh liệt nhất, đã tô thêm nét son sáng ngời cho trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn về đương lối lãnh đạo của Đảng, với nghệ thuật quân sự sáng tạo, khéo léo của quân và dân ta đã đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác và kết thúc bằng cuộc đại thắng mùa Xuân năm 1975 giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Giờ đây, dấu vết chiến tranh đã chìm vào quá khứ, nhưng ký ức về cuộc Tổng tiến công Xuân 1975 vẫn còn hằn trong tâm tưởng của người dân Việt Nam, đặc biệt là những con người đã đi qua chiến tranh, hy sinh  một phần cuộc đời mình cho quê hương xứ sở, cho tự do, độc lập.

Nhân kỷ niệm 47 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2022), trong không khí của những ngày lễ trọng đại này Thư viện tỉnh Trà Vinh trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc quyển sáchĐại thắng mùa Xuân 1975 bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Namcủa tác giả Đặng Việt Thủy, Nguyễn Minh Thủy, sách có độ dày 262 trang, khổ 13×19 cm, do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phát hành năm 2010. 

* Sách gồm 02 phần:

+ Phần thứ nhất: Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

+ Phần thứ hai: Đại thắng mùa Xuân 1975 - Chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Nội dung trọng tâm phần thứ nhất của quyển sách được tác giả trình bày chi tiết về thời gian, địa danh cụ thể, những nhân vật chủ chốt trực tiếp chỉ huy trận đánh, thể hiện sinh động quá trình Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo thực hiện chiến lược, triển khai tác chiến, huy động sức mạnh toàn dân tộc để đi đến thắng lợi hoàn toàn. Ghi lại những diễn biến của các chiến dịch quan trọng như: Chiến dịch Tây nguyên - Đòn quyết chiến chiến lược đầu tiên: Điểm trúng huyệt Buôn Ma Thuột, giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên; Chiến dịch Trị Thiên - Huế và chiến dịch Đà Nẵng đòn chiến lược thứ hai trong tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; Quân và dân đồng bằng Sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ kết hợp tiến công và nổi dậy diệt địch, tạo thế, tạo lực cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng; Chiến dịch Hồ Chí Minh - đỉnh cao cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 - đòn quyết chiến chiến lược thứ ba, kết thúc thắng lợi trọn vẹn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam.

Mở từng trang sách, bạn đọc như bị cuốn hút vào từng cuộc tiến quân của quân giải phóng. Ở Trà Vinh, với sự hỗ trợ của lực lượng chủ lực, lực lượng địa phương phối hợp tiến công bẻ gãy nhiều cuộc càn quét của địch, giải phóng các huyện Càng Long, Châu Thành, Cái Ngang, Trà Cú, Cầu Kè, Duyên Hải. Tỉnh ủy và Tỉnh đội Trà Vinh thành lập thêm ba tiểu đoàn tập trung, tổ chức lực lượng đấu tranh chính trị, binh vận, bí mật đưa cán bộ và vũ khí vào thị xã, chuẩn bị giành chính quyền. Trà Vinh, chiều ngày 29 tháng 4, lực lượng vũ trang của tỉnh bắt đầu xuất phát từ vườn cây Me. Đến 6 giờ sáng ngày 30 tháng 4, từ nhiều hướng lực lượng vũ trang tỉnh tiến vào thị xã, phối hợp với lực lượng vũ trang tại chỗ và nhân dân bức hàng bọn bảo an, dân vệ, chiếm sân bay… Tàn quân địch bảo vệ dinh tỉnh trưởng chống cự quyết liệt. Nhưng trước khí thế áp đảo của cách mạng, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 30 tháng 4, quân địch buộc phải đầu hàng. Trà Vinh hoàn toàn được giải phóng.

Phần thứ hai tác giả trích các bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyên Tổng Bí thư Lê Duẩn, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các báo cáo chính trị, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, các công điện chúc mừng của lãnh đạo các nước và một số bài viết thế giới ca ngợi Đại thắng mùa Xuân 1975 của Việt Nam, khẳng định sự đúng đắn của đường lối cách mạng và đường lối quân sự độc lập tự chủ và sáng tạo của Đảng ta.


Đại thắng mùa Xuân 1975 bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam là một tư liệu lịch sử quý giá về cuộc chiến oanh liệt hào hùng, sự dũng cảm đầy mưu trí và sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Đặc biệt đây còn là tài liệu lịch sử góp phần vào việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ những người sẽ tiếp tục thế hệ cha anh ra sức bảo vệ và xây dựng đất nước, quê hương ngày thêm giàu đẹp.

 Bạn đọc có nhu cầu, vui lòng liên hệ: Thư viện tỉnh Trà Vinh. Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. 

Website:  http://www.thuvientravinh.org.vn


                                                                                    Bài, ảnh: Mỹ Dung