BÁC HỒ VỚI PHỤ NỮ

  • 03/10/2024
  • 30
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) cùng nhớ và ôn lại những câu chuyện xúc động, thân thương và tư tưởng, tình cảm sâu nặng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho phụ nữ Việt Nam. Thư viện tỉnh Trà Vinh trân trọng giới thiệu đến Quý bạn đọc quyển sách “Bác Hồ với phụ nữ” do Tiến sĩ Trần Thị Mai Thanh và Thạc sĩ Vũ Kim Yến sưu tầm và biên soạn, Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành năm 2017, quyển sách nằm trong tủ sách Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với độ dày 241 trang, khổ 13 x 20.5 cm. Nội dung quyển sách là tập hợp có chọn lọc các bài nói, bài viết, các buổi gặp gỡ, chuyến công tác, câu nói chân thực, các chuyện kể cảm động sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc những gương mặt phụ nữ Việt Nam vinh dự được gặp Bác Hồ, được Bác quan tâm, săn sóc, dạy bảo. Họ là nông dân, nhà báo, bác sỹ, nghệ sỹ, cán bộ Hội phụ nữ, Anh hùng quân đội,.. mặc dù ở các cương vị khác nhau nhưng tất cả những người phụ nữ ấy đều học được ở Bác phong cách làm việc, lối sống giản dị, khiêm nhường và phấn đấu trưởng thành trên mọi lĩnh vực công tác. Trong cuộc đời cách mạng đầy chông gai, thử thách, song rất đỗi vĩ đại của mình, Bác Hồ luôn dành cho phụ nữ những tình cảm đặc biệt. Hơn ai hết, Ngư¬ời hiểu và đồng cảm với thân phận của người phụ nữ để từ đó đánh giá đúng về họ, đặt niềm tin vào họ. Cùng với việc khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ đối với gia đình và xã hội, đấu tranh đòi quyền bình đẳng, Bác luôn quan tâm, động viên, khuyên bảo, nhắc nhở chị em phải tự cố gắng học tập, sáng tạo vươn lên để khẳng định mình. Bác không chỉ quan tâm đến việc giải phóng phụ nữ mà còn nhìn thấy sức mạnh to lớn của họ đối với cách mạng. Và hơn ai hết, chính Bác là người tiếp thêm sức mạnh để họ vùng dậy đấu tranh, giành độc lập dân tộc, cứu nước, cứu mình. Người khẳng định “Mỗi khi nước nhà gặp nguy nan, phụ nữ đều hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc”. Đọc từng câu chuyện trong quyển sách chúng ta thấu hiểu tình cảm của Bác mênh mông, bao la đến nhường nào như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết:

…“Bác ơi tim Bác mênh mông thế

Ôm cả non sông mọi kiếp người”…

Trong những “kiếp người” đó, Bác là người hiểu rõ rằng trong xã hội, người phụ nữ là người bị áp bức, chịu đau khổ và thiệt thòi nhiều nhất. 


Quyển sách “Bác Hồ với phụ nữ” như thước phim quay chậm với từng câu chuyện lắng đọng trong lòng người đọc, hình ảnh một vị cha già vĩ đại có phong cách giản dị và sự quan tâm chân thành, sâu sắc là niềm khích lệ và động viên to lớn để thế hệ phụ nữ ngày nay nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình, không chỉ làm tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ mà còn hoàn thành vai trò của một người công dân với xã hội, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để tiếp tục phát huy những truyền thống hào hùng của phụ nữ Việt Nam, nâng cao vị thế trong gia đình và ngoài xã hội, xứng đáng với tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” góp phần xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ ngày càng phát triển.

Sách hiện đang phục vụ tại Thư viện tỉnh Trà Vinh, bạn đọc có nhu cầu vui lòng liên hệ: Thư viện tỉnh Trà Vinh - Số 1 Trưng Nữ Vương, Phường 1, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Website: http://www.thuvientravinh.org.vn



Bài, ảnh: Ngọc Oanh